OTO.NET.VN: [www.oto.net.vn] hệ thống cung cấp phụ tùng, phụ kiện ô tô hàng đầu Việt Nam

Đăng tin ngay

3 xu hướng tự động hóa đang tác động lớn tới ngành sản xuất xe hơi


3xuhuong-1

Ngày công nghiệp xe hơi đã được tự động hóa rộng rãi trong nhiều thập kỷ và vẫn luôn là một trong những ngành đầu tiên giới thiệu những công cụ và máy móc mới và tiên tiến.

Các thiết bị tường được sử dụng cho một hoặc hai tác vụ, và mỗi sản phẩm chạy qua dây chuyền sản xuất nơi mà những robot khác nhau được sử dụng các nhiều thời điểm. Tuy không có gì sai với cơ chế này, chỉ là nó không thực sự hiệu quả.

Nhờ có hàng loạt các giải pháp mới – bao gồm IIoT, điện toán đám mây, in 3D và nhiều giải pháp khác – toàn bộ lĩnh vực sản xuất đang trải qua một cuộc cách mạng tiến tới tự động hóa hoàn toàn. Một vài công nghệ trong số đó đã đem lại những chiến lược sản xuất hoàn toàn mới. Có thể lấy ví dụ như in 3D cho phép chế tạo tại chỗ và gần như ngay lập tức các chi tiết, bộ phận hay thậm chí toàn bộ sản phẩm.

Với việc tự động hóa đang ngày càng được chú trọng, một vài xu hướng đang dần hình thành.

1. Cobot dần trở nên phổ biến

Trong khi phần lớn hoạt động sản xuất và phát triển đã được tự động hóa, vẫn còn một phần của dây chuyền buộc phải do con người phụ trách. Nhờ những tiến bộ khoa học ngày nay, robot đã có thể làm cùng một tác vụ với con người để hoàn thành công việc hiệu quả hơn. Những loại robot mới này được gọi là robot hợp tác (collaborative robot), hay cobot.

3xuhuong-2

Điển hình là BMW dựa vào cobot để cải thiện an toàn cho nhân viên trong nhà máy và chất lượng của sản phẩm làm ra. Những công ty khác đang làm điều tương tự có thể kể đến như Nissan, Ford,…

2. In 3D giúp tăng tốc độ cho quy trình sản xuất

Sản xuất bồi đắp, còn được biết đến như là in 3D, đang trở nên ngày càng phổ biến trong lĩnh vực tự động hóa. Điều mà từng chỉ là một thú vui và chỉ áp dụng cho những dự án nhỏ giờ đây đã được nâng cấp để tạo ra những bộ phận lớn hơn và những chi tiết cần thiết trong sản xuất. Công nghệ này đang được tận dụng để in với rất nhiều vật liệu khác nhau, từ xi măng và nề cho tới vật liệu gỗ.

Bản chất của công nghệ in 3D, về cơ bản tạo nên các vật thể theo từng lớp từ dưới lên, sẽ có tác động lớn tới cách một chiếc xe được lắp ráp. Các phương thức hàn hiện đại, như RF hay hàn tần số vô tuyến, thường được dùng để ghép các bộ phận và chi tiết bền vững hơn. Phương pháp hàn sẽ luôn cần thiết theo cách này hay cách khác, nhưng công nghệ in 3D giảm sự cần thiết của việc hàn trong các sản phẩm phức tạp. Điều này có nghĩa là chi tiết và bộ phận làm ra có độ vững chắc tương đương, nhưng trong khoảng thời gian ngắn hơn. Chúng có cũng có thể được lắp ráp nhanh hơn.

3xuhuong-3

Không có gì bất ngờ khi ngành tự động hóa đã thúc đẩy tiềm năng chế tạo và phát triển nhiều loại chi tiết cho các phương tiện di chuyển hiện đại. Điều này đã diễn ra từ nhiều năm nay, bởi theo báo cáo Wohlers năm 2015 các phương tiện cơ giới chiếm 16,1% thị phần của thị trường in 3D năm đó. Con số này đã tăng đáng kể từ thời điểm đó.

Những công ty như Audi giờ sử dụng các kỹ thuật sản xuất bồi đắp để in những bản mẫu kim loại và những bộ phận dự phòng cho xe của họ. Roll-Royce, Porsche và nhiều công ty khác cũng bắt đầu làm điều tương tự.

Với việc công nghệ đang trở nên ngày càng hiệu quả, tiết kiệm và phổ biến, nhiều công ty xe hơi khác cũng sẽ sớm áp dụng nó vào hoạt động sản xuất của họ.

3. Tự động hóa xe hơi đang dần hoàn thiện

Tự động hóa đang diễn ra với tốc độ tương đương đối với người tiêu dùng, nhưng sự khác biệt ở đây là chính các phương tiện đang được tự động hóa. Những chiếc xe tự lái và tự động hoàn toàn được dự đoán sẽ xuất hiện trên các con đường trong vài năm tới. Một vài báo cáo cho rằng 15% số xe mới được bán vào năm 2030 sẽ tự động hoàn toàn.

Tất nhiên, công nghệ này cần phải được tối ưu hóa và hoàn thiện rất lâu trước khi điều đó trở thành hiện thực. Các quy định pháp lý cũng cần sớm được hoàn chỉnh.

Xe chạy điện đang trở nên nổi bật hơn bao giờ hết khi xã hội đồng loạt hướng đến các giải pháp tiết kiệm và thân thiện với môi trường. Mỗi năm qua đi, những chiếc xe này ngày càng trở nên hoàn chỉnh, đáng tin cậy và tiết kiệm.

3xuhuong-4

Theo Tập đoàn tư vấn chiếc lược McKinsey, tới năm 2030 thị phần của xe chạy điện có thể năm trong khoảng từ 10 đến 50% tổng số xe mới bán ra. Sự tiếp nhận được cho là sẽ cao hơn ở các khu vực thành thị và đông dân cư bởi các thành phố thường có các quy định khí thải ngặt nghèo hơn và người tiêu dùng cũng có xu hướng nhắm tới các sản phẩm thân thiện với môi trường hơn.

Ngành công nghiệp xe hơi tiếp tục tiến hóa

Tự động hóa, về tổng thể, không phải là điều mới mẻ trong ngành xe hơi nói riêng và lĩnh vực sản xuất nói chung. Các công nghệ tự động hóa đã được sử dụng từ nhiều thập kỷ để giúp tăng tốc, tối ưu hóa và giải quyết một vài khó khăn và xử lý các công việc mang tính chất lặp đi lặp lại. Và song song với sự phát triển của công nghệ hiện đại là sự phát triển của ngành công nghiệp xe hơi.

Cobot có thể giúp tự động hóa và cải thiện nhiều công đoạn hiện có, cụ thể là các công đoạn vẫn cần tới bàn tay con người. Chúng cũng có thể khiến các nhà máy trở nên an toàn hơn với công nhân. Công nghệ in 3D có thể tăng tốc các quy trình theo cách tương tự, cho phép sản xuất ra các bộ phận, chi tiết hay thậm chí toàn bộ chiếc xe một cách tốt hơn. Các cơ hội mới sẽ luôn đến khi mà công nghệ ngày càng trở nên tiên tiến.

Toàn bộ ngành công nghiệp đang hướng tới công nghệ tự động lái. Gần như tất cả các nhà sản xuất đều có một hệ thống tự động lái của riêng họ, với Tesla là ví dụ điển hình và tiên tiến nhất. Sẽ không lâu cho tới khi phần còn lại của ngành công nghiệp sản xuất gia nhập xu thế này.

                                                                                                                                                          theo TĐHNN


Bài viết xem nhiều

Sản phẩm

Bài viết liên quan

banner- left

banner-right