OTO.NET.VN: [www.oto.net.vn] hệ thống cung cấp phụ tùng, phụ kiện ô tô hàng đầu Việt Nam

Đăng tin ngay

Mercedes-Benz Vision EQS


merces-1

Vision EQS vừa là mẫu concept của dòng S-Class chạy điện nhưng cũng vừa là nơi Mercedes thể hiện ngôn ngữ thiết kế của họ trong tương lai vì mỗi khi có thay đổi lớn về thiết kế hay công nghệ thì Mercedes luôn đi từ xe hạng lớn tới xe hạng nhỏ.

Thời gian gần đây, có thể thấy các hãng xe đã bắt đầu thiết kế xe điện một cách nghiêm túc hơn và cố gắng đưa những nét đặc trưng, tinh túy của bản hãng vào xe điện.

Về tổng thể, Vision EQS có ngoại hình mềm mại. Mui xe cong đều. Thân xe hầu như không có đường gờ mà chỉ là những mảng lồi lõm chính là cách các nhà thiết kế chơi đùa với ánh sáng. Dáng xe thấp kiểu coupe và qua ảnh hay video, không thể nhận ra rằng chiếc xe này có kích thước khủng ngang với S-Class.

merces-2merces-3merces-4

Điểm nhấn trên thân xe là dải LED bao quanh, tách phần thân sáng màu ra khỏi phần mui mang màu tối. Nếu không tính tới bộ vành siêu rộng vốn thường có trên xe concept thì bộ đèn của Vision EQS là công nghệ đáng chú ý nhất.

Ở phía đuôi xe, Mercedes sử dụng tới 229 bóng LED hình ngôi sao tích hợp phẳng vào thân xe còn phía mũi xe là 940 bóng LED trên bảng điện tử đặt ở vị trí của lưới tản nhiệt.

Bộ đèn pha sử dụng thấu kính xoay với tốc độ 2000 vòng/phút. Ở tốc độ này, khi nhìn bằng mắt thường thì ta tưởng chúng đứng yên như đèn pha thông thường nhưng khi xoay như vậy, bộ đèn này có thể để chiếu ảnh nổi hoặc thông điệp nổi và nhờ đó, Vision EQS có khả năng trao đổi thông tin với môi trường xung quanh.

merces-5

merces-6

Ca-bin lớn và cực kỳ thoáng rộng của xe chỉ có 4 ghế ngồi. Những chiếc ghế này cũng có thiết kế mềm mại như hình dáng bên ngoài của xe.

Bệ trung tâm chạy dọc ca-bin nhưng không hề cho cảm giác nặng nề vì dường như nó được treo lơ lửng trong không gian.

Chủ đề chính của các triển lãm ô tô lớn hiện nay đều là bảo vệ môi trường nên chất liệu bọc không phải là da động vật, các chi tiết nhựa đều có thể tái chế và nẹp gỗ phong cũng được sản xuất từ gỗ rừng phong gần nhà máy ở Đức để hạn chế việc vận chuyển, giảm tổng lượng khi CO2 trong khâu chế tạo xe.

Khác với những chiếc concept trong triển lãm, Vision EQS vẫn có vô-lăng và Mercedes cho biết chiếc xe này đạt cấp độ tự động thứ 3 vì họ cho rằng trong tương lai, khách hàng của dòng S-Class vẫn muốn tìm thú vui sau tay lái.

Vision EQS được trang bị 2 động cơ điện gắn ở mỗi trục bánh, có công suất tổng trên 350 kW nghĩa là khoảng 470 mã lực và mô-men xoắn cực đại là 760 Nm.

Không như hai đối thủ là Tesla Model S hay Porsche Taycan, hệ thống điện tử điều vận ắc quy của Vision EQS không hướng tới gia tốc lớn mà hướng tới tiết kiệm nhiên liệu.

Vì thế, mặc dù khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h của xe chỉ là 4,5 giây - rất nhanh so với xe xăng nhưng khá chậm so với xe điện - nhưng đổi lại, tầm hoạt động của Vision EQS đạt mức 700 km và đãy mới là thông số mà khách hàng mua xe điện quan tâm nhất. Nếu sạc điện từ bộ sạc nhanh 350 kW thì ắc quy dung lượng 100 kWh của xe sẽ đạt mức 80% dung lượng chỉ sau 20 phút.

Tuy nhiên, ngay tại châu Âu, hệ thống các trạm sạc điện 350 kW hầu như chưa phát triển. Nếu bỏ bộ đèn siêu hiện đại hơn nghìn bóng LED và cách bố trí ghế ngồi quá đặc biệt trong ca-bin thì Vision EQS không còn cách quá xa mẫu S-Class chạy điện mà Mercedes sẽ sản xuất đại trà.

Có thể nhận định rằng, Mercedes đang đi rất đúng hướng khi tung ra thị trường những dòng xe chạy điện mang thiết kế đặc trưng của bản hãng, giữ nguyên chất sang trọng và đặc biệt là vẫn có vô-lăng để thỏa mãn niềm vui lái xe của khách hàng.

                                                                                                                                                      Theo TĐHNN


Bài viết xem nhiều

Sản phẩm

Bài viết liên quan

banner- left

banner-right